Chuyển tới nội dung

5 lời khuyên dành cho sinh viên Marketing (phần 1)

 

Lại là chuyên mục lời khuyên cho các em sinh viên mong muốn bước chân vào ngành marketing đây!!! Bài viết dưới đây là những chia sẻ rất tâm huyết của chị Trần Ngọc Hoàng Tâm – cofounder SimplePage, bài viết được đăng trên BrandsVietnam. Các bạn cùng đọc và đánh giá xem mình đã chuẩn bị được những gì và cần chuẩn bị thêm những kỹ năng, kiến thức gì cho những năm tới nhé!

——————————————————

1. Mục đích của bạn là gì?

Hiện nay bộ phận không nhỏ các bạn sinh viên ngành Marketing thường bị tác động bởi yếu tố bên ngoài đến nghề nghiệp tương lai, chứ chưa thực sự hiểu rõ mong muốn và mục đích của bản thân.

Để không bị lạc lối thì bạn nên xác định rõ mục tiêu của mình là gì (kiếm thật nhiều tiền/ giúp đỡ cộng đồng/ thay đổi thế giới…). Đặt những câu hỏi cho bản thân về mục tiêu 3 năm, 5 năm, 10 năm tới trong ngành Marketing sẽ giúp bạn

2. Học, học nữa, học mãi

Với bất cứ một ngành nghề nào cũng vậy, bạn phải luôn cố gắng, nỗ lực trau dồi kiến thức và kỹ năng. Marketing là một trong những ngành nghề giúp chúng ta có một cuộc sống đa chiều nhất. Bạn sẽ khá “chóng mặt” vì sự biến hoá không ngừng của thị trường cũng như sự thay đổi trong thị hiếu người tiêu dùng. Vì vậy…

Đừng ngủ quên khi chưa có gì trong tay

Đừng đọc sách vài trang đã chán, học tiếng Anh vài phút đã buồn ngủ. Hãy học với tinh thần như đang chơi Liên Minh hoặc xem những clip hài vui vẻ. Giải trí là tốt, nhưng đừng bỏ bê việc học?

Ti tỉ thứ cần phải học

Tuy nhiên, hãy học từ những kiến thức căn bản trước. Đây là những kiến thức nền tảng bao gồm những nguyên tắc cơ bản của marketing. Những kiến thức ấy bao gồm:

  • Bản chất của ngành marketing
  • Các hệ thống thông tin marketing và nghiên cứu marketing
  • Phân đoạn thị trường
  • Thị trường mục tiêu
  • Hành vi khách hàng
  • Mô hình marketing 4P’s
  • Quy trình tổng thể của kế hoạch marketing…

Hầu hết các kiến thức trên có trong nhưng cuốn sách như Marketing căn bản, Thấu hiểu tiếp thị từ A-Z của Philip Kotler và một số cuốn sách kinh điển về marketing khác bạn có thể tìm thêm.

Đó đều là những lý thuyết chuyên môn nhất định cần biết khi bắt đầu tiếp xúc với công việc này. Đừng cảm thấy nản mà hãy cố gắng tập trung hiểu rõ những vấn đề này. Những lý thuyết này chính là chìa khoá tạo ra tư duy sáng tạo khi xây dựng chiến lược marketing sau này.

Ngoài những kiến thức căn bản, hàn lâm ra thì bạn còn cần rèn luyện thêm nhiều kỹ năng và kiến thức khác. Một số checklist dành cho bạn:

Hãy đọc nhiều hơn

Làm marketing, bạn cần hoá thân vào cuộc sống người tiêu dùng, đồng cảm với họ. Vì thế, một trong những cách để làm Marketing tốt là đọc thật nhiều.

Ngoài việc đọc sách chuyên ngành thì đọc sách văn học, hay các truyện ngắn về xã hội đều có ích, sẽ giúp bạn thấu hiểu con người ở nhiều góc độ khác nhau trong cuộc sống. Hãy nhớ rằng, những chiến dịch Marketing thành công đôi khi đến từ một “Insight” rất đời thường mà những phân tích máy móc chẳng bao giờ có thể chỉ ra được.

Xem quảng cáo – đọc case-study

Mình thường xem rất kỹ từng bài quảng cáo trên Facebook, các quảng cáo khi bị cắt ngang trên YouTube hay TV để xem họ đang làm gì với từng ý tưởng, đây là cách để rèn luyện tư duy marketing rất hiệu quả. Khi xem bạn có thể tự mình tập đánh giá các chiến dịch Marketing dựa trên hiểu biết bản thân; hoặc có thể cập nhật case-study thực tế từ những trang thông tin uy tín như Tomorrow Marketers, Brands Vietnam… Chỉ sau thời gian ngắn, bạn sẽ thấy tư duy của mình thay đổi rõ rệt.

Đặc biệt, nếu bạn có một Cộng đồng khiến bạn học hỏi và kích thích đam mê Marketing, hoặc có các chuyên gia trong ngành – để cùng trao đổi và tranh luận với bạn, thì không còn gì tuyệt vời hơn. Cũng đừng quên mở rộng mối quan hệ và học hỏi từ những người giỏi trong ngành.

Tham gia các khoá học Marketing

Cần xem kỹ về tên học viện, review từ các anh chị đi trước và profile của giảng viên. Học marketing thì có rất nhiều khoá học về các kiến thức liên quan. Quan điểm của mình là đừng chọn các khoá tổng quan và có các kiến thức chung chung mà hãy chọn các khoá học đi vào chi tiết và có thực hành, để các bạn có thể học xong áp dụng được ngay sẽ hữu ích hơn.

Du lịch và trải nghiệm cuộc sống

Với mình, Marketing là cuộc sống. Du lịch và trải nghiệm thêm những điều mới sẽ giúp bản thân mở rộng thế giới quan và gia tăng vốn sống để phục vụ cho công việc. Vật vã suốt nhiều tháng trời học tập và làm việc, chúng ta cũng nên “đổi gió”, hãy dành thời gian đi du lịch để cảm nhận cuộc sống ở nh

iều vùng miền. Nói chuyện với nhiều người ở ngành nghề khác nhau để hiểu thêm nhiều lĩnh vực. Mình thường kết hợp vừa đi du lịch vừa mở các buổi workshop để mở rộng quan hệ với những người cùng ngành. Khi bạn cảm nhận được Marketing hiện hữu ở mọi việc trong cuộc sống, thì xin chúc mừng – bạn đã bắt đầu có được cảm quan của một Marketer thực thụ.

Bài chia sẻ được đăng trên: https://www.brandsvietnam.com/…/26813-5-Loi-Khuyen-bo…

 


=======
Xem và tương tác trực tiếp với nhà tuyển dụng trên FB group: Digica (Search theo tên công ty)

Đăng tuyển dụng mới

11 bình luận trong “5 lời khuyên dành cho sinh viên Marketing (phần 1)”

  1. I may need your help. I’ve been doing research on gate io recently, and I’ve tried a lot of different things. Later, I read your article, and I think your way of writing has given me some innovative ideas, thank you very much.

  2. I am a website designer. Recently, I am designing a website template about gate.io. The boss’s requirements are very strange, which makes me very difficult. I have consulted many websites, and later I discovered your blog, which is the style I hope to need. thank you very much. Would you allow me to use your blog style as a reference? thank you!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *