Chuyển tới nội dung

5 Cách xây dựng câu chuyện giúp thu hút người đọc dựa trên dữ liệu có sẵn

Các nhà văn đôi khi đối xử với số má như thể gặp phải con quái Frankenstein. Kiểu “thêm vào cho máu lửa, sôi động”, nhưng kết quả lại “lệch pha”. Này quý zị, sợ số má làm gì, cứ “bùa phép ngôn từ” lên là xong!

1. Biến số thành “con người”:

Bản gốc: Hơn 80% nha sĩ khuyên dùng kẹo cao su không đường.

Bản mới: 4/5 số nha sĩ “bị kích thích” bởi kẹo cao su không đường đấy!

Cái hay: Chuyển phần trăm thành số nha sĩ, hình dung dễ hơn.

Mẹo: Mỗi lần gặp phần trăm, nghĩ xem người đọc hình dung cái gì dễ hơn: 1 con số hay 1 “chủ thể” nào đó? Ví dụ trên, 80/100 nha sĩ cũng được, nhưng 4/5 nghe “chất” hơn, dễ tưởng tượng nha sĩ của mình trong nhóm 5 người kia.

2. Phần trăm “ngầu” hay “phèn”:

Bản gốc: Khoảng 4 triệu Mỹ “đi làm bằng xe buýt”.

Mới: Chỉ 2,5% dân Mỹ “chơi xe buýt” đi làm thôi!

Cái hay: Thay vì đếm đầu người thì dùng phần trăm cho thấy mức độ phổ biến.

Mẹo: Muốn nhấn mạnh “nhiều” hay “ít”, xài phần trăm. Còn muốn “ngầu” hơn, kết hợp cả hai. Ví dụ: 2,5% (khoảng 4 triệu) Mỹ “chơi xe buýt”, nghe “chất” hơn hẳn chỉ con số không thôi.

Thế đấy, với vài “mẹo vặt”, số má không còn đáng sợ nữa. Giờ thì cứ “bùa phép ngôn từ” lên, biến chúng thành công cụ kể chuyện đỉnh cao, truyền thông điệp “chất như nước cất” nào!

Số đếm cũng là bùa phép ngôn từ, biết dùng thì “chất” khỏi chê!

3. Đếm ngược kiểu “bật mí dần”:

  • Gốc: Phim hay nhất 2023 là The First Slam Dunk. Đọc tiếp để xem các vị trí từ 2 đến 10 nhé. (Nghe hơi “spoil” hết cả hay!)
  • Mới: Xong phim hay nhất 2023 chắc bạn tò mò lắm hả? Chờ tí, nhá hàng trước: John Wick: Chapter 4 á! Đọc tiếp để “phá đảo” top 10 nào! (Gợi sự tò mò, thôi thúc đọc tiếp)

Mẹo: Giống như David Letterman với top 10 huyền thoại, hé lộ cái hay nhất từ từ sẽ khiến độc giả “mất ăn mất ngủ” muốn lướt xuống xem ngay. Nhưng nhớ đừng chỉ liệt kê khô khan, hãy “chêm” thêm vài câu “chất” để giữ độc giả “cày” tới cùng!

4. Đếm xuôi kiểu “từ từ xây nhà”:

  • Gốc: Xây nhà mới là cơ hội tuyệt vời. Để hoàn thiện, bạn cần chọn màu sơn nội thất, mua vật liệu lợp mái, dựng khung, và xây móng chắc chắn. (Nghe hơi “nghiêm túc” nhỉ?)
  • Mới: Xây nhà mới là “cú hích” phải biết! Nhưng muốn “nhập trạch” thì nhớ:
    1. Móng phải “cứng như thép”
    2. Dựng khung cho chắc chắn
    3. Sắm vật liệu lợp mái “xịn đét”
    4. Chọn màu sơn nội thất “chất như nước cất” (Nghe gần gũi, dễ hình dung hơn)

Mẹo: Nếu đang hướng dẫn quy trình hay cách làm gì đó, đừng ngại “đánh số” từng bước. Giống như dàn ý ấy, nó giúp độc giả nắm được “tường trình” và dễ dàng “xây dựng” thành công!

Mẹo hay: Ngay cả khi không có top list hay quy trình gì, “bùa phép số đếm” vẫn rất hữu dụng. Đánh số ý tưởng và “nhá hàng” trong tiêu đề cho độc giả biết họ sẽ học được bao nhiêu. Thêm vào đó, danh sách số dễ đọc hơn, ai biết trước “mẹo cũ” thì có thể lướt qua, “tích kiệm thời gian” cho cả đôi bên!

Ví dụ: Thế này này, bài của World Nomads về 7 điều cần biết trước khi “phượt” Cuba. Họ dùng số thứ tự để người đọc dễ theo dõi, “chơi vui” hơn nhiều!

Đấy, số đếm không còn khô khan nữa phải không? Giờ thì cứ “bùa phép ngôn từ” lên, biến chúng thành công cụ kể chuyện đỉnh cao, “chém gió” với độc giả “rôm rả” nào!

Đọc thêm: Bí kíp “viết gì cũng dính” cho dân tiếp thị B2B – marketer B2B

Hết sợ số má, “bùa phép ngôn từ” bay vèo vèo!

Nghe số má mà rùng mình hả? Đừng lo, 5 “mẹo thần thánh” này sẽ biến chúng thành “thỏi nam châm” hút khách, đọc xong chỉ muốn “wow”!

“Nén” story trong 1 câu “chất như nước cất”:

  • Gốc: Halloween hóa trang kẹo ngọt vui phải biết, nhưng ít ai “soi” ra nguồn gốc từ lễ hội Samhain của người Celt cổ xưa đó nha! (Nghe hơi “chính thống” nhỉ?)
  • Mới: Halloween “chất lừ” nhưng nguồn gốc lại là lễ hội Samhain của người Celt, “bất ngờ” chưa? (Ngắn, gọn, đánh trúng tim đen người đọc!)

Vì sao: Người tìm kiếm khác với “dân đã vào nhà”. Mở đầu hay, mô tả bài viết phải “chí mạng” luôn. Google mà không có mô tả riêng thì “dọn dẹp” phần đầu bài là xong!

Mẹo: Mô tả ngắn, “chất” (150-160 ký tự) trước khi viết, xác định “gạch đầu dòng” nội dung liền!

Chinh phục nỗi sợ con số: Biến chúng thành đũa phép ngôn từ!

Thấy chưa, không đến nỗi nào phải không? Bạn đã có trong tay 5 cách “thuần hóa” con số trong nội dung, giúp độc giả thấy “cầu vồng” thay vì những “tác phẩm kinh dị”.

Giờ đây, bạn chính là “nhà ảo thuật” đằng sau bức màn, biến hóa số thành người, người thành số. Bạn triệu hồi những màn đếm ngược đầy hấp dẫn, những phép thuật hỗ trợ người đọc hoàn thành công việc. Cuối cùng, bạn còn có thể đánh bại “quái vật Google” để đưa nội dung đúng đến với độc giả.

Và tất cả điều đó đều có thể thực hiện mà không cần máy tính phép thuật nào!

Vậy còn chần chờ gì nữa? Hãy bắt đầu “bùa phép ngôn từ” ngay thôi!

Nguồn: 5 Writing Tricks That Treat Audiences to Better Data-Based Stories


=======
Xem và tương tác trực tiếp với nhà tuyển dụng trên FB group: Digica (Search theo tên công ty)

Đăng tuyển dụng mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *