Chuyển tới nội dung

Lập bảng từ khóa hiệu quả thông qua 6 yếu tố

6 vital lenses for effective keyword research

Quy mô dữ liệu từ khóa không phải là rào cản chính.

Trên thực tế, khả năng phân tích chuyên sâu các tập dữ liệu từ khóa đồ sộ không phải yếu tố then chốt. Bản thân việc sở hữu khối lượng lớn dữ liệu không mang lại lợi ích, thậm chí có thể phản tác dụng.

Bài viết sẽ phân tích lý do tại sao tư duy ‘càng nhiều dữ liệu càng tốt’ thường gây cản trở cho nghiên cứu từ khóa, đồng thời cung cấp giải pháp khắc phục.

Tại sao nghiên cứu từ khóa khó khăn (và thường bị đánh giá sai)

Bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng sử dụng một công cụ nghiên cứu từ khóa và xuất ra một danh sách khổng lồ các từ khóa “liên quan”. Tuy nhiên, đó không phải là vấn đề cốt lõi.

Vấn đề nằm ở cách tiếp cận “ném lưới bắt cá” thiếu cẩn trọng này. Nó không hiệu quả khi các đối thủ cạnh tranh (cả trực tiếp và gián tiếp, điều quan trọng hơn) thực sự hiểu rõ và có chiến lược vững chắc trong thị trường cạnh tranh.

Nói cách khác, thách thức không phải là lọc qua hàng tá ý tưởng từ khóa ngẫu nhiên. Sử dụng các bộ lọc đơn giản (và có thể gây hiểu lầm) như độ khó từ khóa (KD) để phân loại đâu là mục tiêu “tốt” và đâu là mục tiêu “xấu” cũng không phải là giải pháp tối ưu.

Đúng vậy, SEO là một lĩnh vực đòi hỏi cả kỹ thuật và nghệ thuật.

Mặc dù đôi khi các khía cạnh kỹ thuật có thể phức tạp, nhưng nhìn chung, SEO giống như việc giảm cân:

Điều quan trọng nhất là tính thực thi và duy trì nhất quán, chứ không đơn thuần chỉ là lý thuyết hay chiến lược (ăn ít hơn, tập thể dục nhiều hơn).

Bảng Pivot có thể là một công cụ hữu ích, đặc biệt khi bạn phải làm việc với lượng dữ liệu lớn.

Tuy nhiên, tác dụng của chúng cũng có giới hạn.

Để nghiên cứu từ khóa hiệu quả, các chuyên gia SEO cần kết hợp nhiều phương pháp phân tích định tính khác nhau, bao gồm:

  • Xác suất hoặc khả năng đạt được thứ hạng cao cho các…
  • Chủ đề liên quan đến mục tiêu kinh doanh, trong một…
  • Khung thời gian thực tế dựa trên các mục tiêu / chiến lược, tính đến…
  • Môi trường cạnh tranh và vị thế của đối thủ so với…
  • Các lợi thế sẵn có của trang web và…
  • Các nguồn lực có thể phân bổ trong các khung thời gian được xác định trước.

Trong lĩnh vực SEO phức hợp, việc phụ thuộc quá nhiều vào các bảng Pivot được thiết kế phức tạp, các công thức rườm rà và những kỹ thuật tương tự có thể dẫn đến tình trạng “làm việc bề bộn”.

Bây giờ, ngoài những yếu tố sẵn có của SEO, chúng ta hãy cùng khám phá sáu “lăng kính” phân tích này để bạn có thể đánh giá từ khóa một cách toàn diện từ các góc độ khác nhau, từ đó đưa ra dự đoán chính xác hơn về thành công của chiến dịch SEO.

1. Xác suất xếp hạng thực tế

Mặc dù thoạt nhìn, yếu tố này có vẻ hiển nhiên, nhưng thực tế lại không đơn giản như vậy.

Đúng, bạn nên nhắm mục tiêu đến các từ khóa thương mại lớn và có giá trị nhất trong lĩnh vực của mình. Tuy nhiên, điều này dẫn chúng ta đến thế khó muôn thuở của SEO:

Các từ khóa “tối ưu” thường là các từ khóa có tính cạnh tranh cao nhất. Điều này đồng nghĩa với việc chúng cũng là những từ khóa tốn nhiều thời gian xếp hạng nhất (vì vậy, bạn sẽ khó có thể thấy kết quả trong tương lai gần). Nếu bạn đã sẵn sàng, mong muốn và có khả năng kiên nhẫn trong nhiều năm để đạt được thứ hạng cao, hãy cứ nhắm mục tiêu đến chúng!

Mặt khác, nếu như sau sáu tháng, cấp trên, đồng nghiệp hoặc khách hàng bắt đầu gây áp lực lên bạn (tức là hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả), thì bạn sẽ cần phải điều chỉnh lại mục tiêu của mình.

Ví dụ, hãy cùng phân tích kỹ lưỡng từ khóa hấp dẫn “live streaming platform” này.

Một vài công cụ bạn có thể lựa chọn như Ahref hay semrush

Thật đáng thất vọng! Độ khó của từ khóa (KD) được đánh giá là “cực kỳ khó”.

(Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn là tiêu cực; hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu tại sao độ khó từ khóa thường không hoàn toàn chính xác).

Tuy nhiên, trừ khi chỉ số Domain Rating của website bạn đã đạt đến mức ~ 80-90+, thì thời gian sớm nhất để bạn có thể đạt được thứ hạng trên trang đầu tiên (chưa kể đến top 5) cũng là hơn 12 tháng.

Do đó, bạn cần phải điều chỉnh lại mục tiêu của mình – hãy thực tế và hạ thấp kỳ vọng!

Từ khóa nào có mức độ liên quan tương tự mà bạn có thể xếp hạng trong vòng chưa đầy 12 tháng để “cân bằng” trong khi chờ đợi xếp hạng cho mục tiêu cạnh tranh hơn này?

Bạn nên tìm kiếm các từ khóa có cùng chủ ý tìm kiếm và mức độ liên quan cơ bản, nhưng là các mục tiêu ngắn hạn đến trung hạn thay vì mục tiêu dài hạn.

Ví dụ như:

Đúng, có thể bạn vẫn sẽ không thể xếp hạng trong top 5 cho từ khóa này ngay lập tức. Nhưng các biến thể đuôi dài liên quan thậm chí còn hứa hẹn hơn.

Vì vậy, với chiến lược đúng đắn, bạn có thể:

  • Xếp hạng cho các biến thể đuôi dài trong thời gian ngắn (0-6 tháng).
  • Xây dựng được trụ cột nội dung về “phát trực tuyến VOD” trong vòng ~ 6-12 tháng.
  • Tận dụng vị thế thống trị trong lĩnh vực này để quay lại và nhắm mục tiêu đến từ khóa “nền tảng phát trực tiếp” sau 12 tháng trở lên.

Nói cách khác, nghiên cứu từ khóa, lựa chọn chủ đề và chiến lược nội dung của bạn cần có tính toàn diện hơn.

Các nhóm chủ đề nên hỗ trợ lẫn nhau để gia tăng thứ hạng tìm kiếm.

Không cần đến các bảng phân tích phức tạp – chỉ cần tư duy dài hạn và xây dựng chiến lược vững chắc.

ĐỌC THÊM: Các thuật ngữ SEO cơ bản cần biết dành cho thực tập sinh trong năm 2024

2. Chủ đề tạo dựng doanh nghiệp

Xếp hạng cho tất cả các từ khóa hàng đầu trong không gian của bạn là một khởi đầu tuyệt vời.

Nó có thể là đủ đối với các công ty B2C, tùy thuộc vào phần còn lại của các kênh và tùy chọn thu hút khách hàng của họ.

Tuy nhiên, chỉ riêng những điều khoản đó thường không giúp ích được gì cho các chu kỳ bán hàng phức tạp, kéo dài và kéo dài.

Nếu có bất cứ điều gì, chất lượng không đạt tiêu chuẩn có thể sẽ làm xói mòn niềm tin và độ tin cậy mà bạn cần để thúc đẩy các ARPU có giá trị hơn 5 con số.

Đó là lý do tại sao các thương hiệu B2B đặc biệt cần cân bằng cả hai đầu trong hành trình của người mua:

  • Bạn cần có đủ nội dung ở cuối kênh để chuyển sự chú ý thành sự quan tâm (trong đó các bản demo, bản dùng thử có trả phí hoặc hỗ trợ bán hàng là tiêu chuẩn hơn).
  • Bạn không được bỏ qua thực tế là phần lớn ICP của bạn không biết bạn là ai – vì vậy, bạn sẽ cần phải giải quyết các điểm yếu và đào tạo.

Bạn cũng nên nhận ra rằng những người mua sành điệu đã so sánh bạn với các lựa chọn thay thế trước khi tiếp cận ngay từ đầu.

Vì vậy, việc dựa vào các đối thủ cạnh tranh và các lựa chọn thay thế cho sản phẩm của bạn – ngay cả khi họ không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp mà chỉ đơn giản là được biết đến nhiều hơn (hoặc được tài trợ) – có thể giúp bạn vượt qua khó khăn.

Bằng cách này, bạn có thể tăng gấp đôi việc mở rộng các truy vấn “so với” hoặc “lựa chọn thay thế” mà bạn đang nhắm mục tiêu và thực sự lọt vào top 5. Giống như vậy:

Từ khóa không phải trả tiền - chứa 'các lựa chọn thay thế'

Nếu bạn chỉ đang thực hiện nghiên cứu từ khóa với một kho dữ liệu khổng lồ, rất có thể bạn đang thiếu những từ khóa loại “cầu nối” quan trọng này để giúp biến người tìm kiếm thành khách hàng tiềm năng.

Vì bạn đang đặt mức tối thiểu giả tạo xung quanh những thứ như “khối lượng”, mặc dù “khối lượng” trên hầu hết các công cụ nghiên cứu từ khóa là:

  • Hoàn toàn không chính xác.
  • Rất khác nhau giữa các công cụ.

Vì vậy, hãy nhớ rằng dữ liệu nghiên cứu từ khóa đều mang tính chất tương đối. Không tuyệt đối.

Bạn không cần quan tâm đến “khối lượng bao nhiêu” cho từ khóa “so với” hoặc “thay thế”. Bởi vì trong cuộc sống thực, bạn đã biết mình đang bị so sánh với những lựa chọn thay thế.

Học cách tin tưởng vào trực giác, trực giác và phản hồi của khách hàng hơn bất kỳ con số nhân tạo nào khác trong bảng tính.

3. Xếp hạng trong một khung thời gian thực tế (phù hợp với mục tiêu và chiến lược của bạn)

Trên thực tế:

Mọi doanh nghiệp đều mong muốn xếp hạng cao cho các từ khóa “tốt nhất”, nhưng không phải tất cả đều có thể đạt được điều đó.

Hãy xem ví dụ: “CRM là gì”. Các thương hiệu lớn đang thống trị top 10 kết quả tìm kiếm cho cụm từ này.

Câu hỏi đặt ra là:

Nếu doanh nghiệp của bạn chưa phải là một tên tuổi quen thuộc trong lĩnh vực CRM, thì khả năng vượt qua những đối thủ cạnh tranh này là bao nhiêu?

Một cách thực tế, khả năng lọt vào top 10 kết quả tìm kiếm cho từ khóa này trong vòng một năm là rất thấp.

Quan trọng hơn, bạn cần phải thực hiện những chiến lược cụ thể ngay từ hôm nay để đạt được mục tiêu trong tương lai.

Hiện tại, việc xếp hạng trong top 10 cho truy vấn này có thể không khả thi.

Tuy nhiên, trong một khoảng thời gian dài hơn, chẳng hạn như hai, ba hoặc năm năm tới, điều này hoàn toàn có thể đạt được.

Nguyên tắc Beachhead có thể hữu ích, nhưng chỉ khi bạn sẵn sàng đầu tư nguồn lực và thực hiện các chiến dịch nghiêm túc trong vài năm tới.

4. Điểm số khó khăn từ khóa (KD) đánh giá không chính xác về mức độ cạnh tranh thực tế

Trong lĩnh vực SEO, các công cụ nghiên cứu từ khóa thường sử dụng điểm KD để đánh giá mức độ khó khăn của từ khóa. Tuy nhiên, điểm KD chỉ tập trung vào số lượng backlink của các trang web đang xếp hạng cao, mà bỏ qua chất lượng của backlink và sức mạnh tổng thể của tên miền. Điều này dẫn đến đánh giá không chính xác về tính cạnh tranh thực tế của từ khóa.

Sử dụng điểm KD làm bộ lọc duy nhất khi nghiên cứu từ khóa là không đủ

Chỉ dựa vào điểm KD để loại bỏ các từ khóa khó có thể dẫn đến việc bỏ qua các cơ hội tiềm năng. Ngược lại, nó có thể tạo ra kỳ vọng không thực tế về khả năng xếp hạng cao cho các từ khóa được coi là “dễ dàng”.

Ví dụ: Vấn đề địa phương hóa

Giả sử, một công cụ nghiên cứu từ khóa đánh giá từ khóa “vấn đề địa phương hóa” là “dễ dàng” vì số lượng backlink của các trang web hiện đang xếp hạng top 10 tương đối thấp. Tuy nhiên, khi phân tích chi tiết hơn, chúng ta có thể thấy rằng các trang web này đều có tên miền với sức mạnh rất cao (điểm đánh giá tên miền trên 70). Điều này cho thấy, mặc dù số lượng backlink của các đối thủ cạnh tranh không nhiều, nhưng chất lượng và độ uy tín của các trang web này lại rất đáng kể. Do đó, từ khóa “vấn đề địa phương hóa” thực tế không hề dễ dàng để xếp hạng cao.

ĐỌC THÊM: 19 mẹo SEO giúp cải thiện thứ hạng website từ đội ngũ SEO của HubSpot (P1)

5. Điểm mạnh hiện tại của trang web bạn

Thẩm quyền theo chủ đề có thể hoạt động thực tế theo hai cách:

  • Nó có thể giống như thủy triều dâng cao nâng tất cả các thuyền (ý là các từ khóa tương tự khác trong cùng lĩnh vực mà bạn được coi là chuyên gia).
  • Hoặc nó có thể giống như một rào cản bằng kính, khiến bạn chỉ đạt được thứ hạng “t khá ổn” đáng sợ và không bao giờ thực sự đạt được kết quả (nếu không có rất nhiều công việc bổ sung ở các lĩnh vực khác).

Cách đơn giản nhất để đánh giá thẩm quyền theo chủ đề (hoặc thiếu nó) là xem liệu bạn có thứ hạng tốt (ít nhất là top 5 hoặc 10) cho nhiều nội dung liên quan xoay quanh các truy vấn tương tự này không.

Bạn muốn xem nó trông như thế nào? Giống như thế này:

Từ khóa tìm kiếm tự nhiên – phát trực tiếp Nhiều thứ hạng top 5 cho các từ khóa liên quan đến “phát trực tiếp”. Tuyệt vời!

Nhưng điều ngược lại cũng đúng.

Không có thứ hạng cao cho các chủ đề hoặc khái niệm liên quan khác? Điều này có nghĩa là bạn còn rất nhiều việc phải làm!

Hãy xem trang trụ bên dưới và đặc biệt là các phân mục phụ được nêu ra:

Trang trụ – các phân mục phụ và từ khóa Bây giờ, chúng ta hãy đánh giá từng lĩnh vực để xem liệu trang web này đã có thứ hạng tốt cho các phần đó chưa.

Ví dụ 1: Chỉ có một vị trí thứ 12, nên không thực sự.

Từ khóa tìm kiếm tự nhiên – in app mesaging

Ví dụ 2: Hai vị trí trên 60 – không hề!

Từ khóa tìm kiếm tự nhiên – phản hồi của người dùng

Ví dụ 3: Rất nhiều vị trí từ 40-80 trở lên. Rõ ràng là không.

Từ khóa tìm kiếm tự nhiên – hướng dẫn sử dụng

Vấn đề là gì?

Trang trụ cột đầu tiên đó sẽ luôn gặp khó khăn trong việc xếp hạng cho đến khi bạn cũng có thể nhờ các trang hỗ trợ khác này trợ giúp, bạn biết đấy, thực sự hỗ trợ nó!

Nói cách khác, không có cơ quan có thẩm quyền chuyên đề nào hiện có trong không gian này. Việc tạo ra và củng cố điều này phải là ưu tiên số một.

6. Tổng quan và chiến lược xây dựng liên kết

Như đã thảo luận, chúng ta hãy tổng hợp và kết hợp năm ý tưởng ban đầu về xây dựng liên kết. Bên cạnh đó, cần bổ sung thêm một yếu tố quan trọng để cân nhắc: nguồn lực thực tế bạn có thể phân bổ (nhân sự, thời gian, ngân sách) cho từng từ khóa mục tiêu trong năm tới.

Trở lại với ví dụ về “live streaming platform.,” hãy phân tích các điểm mạnh của cả cấp độ tên miền và cấp độ trang web:

Tổng quan SERP – live streaming platform

Lưu ý:

Bạn sẽ thấy một số lượng lớn các domain trỏ đến (trong khung màu cam bên phải). Đây chính là lý do tại sao từ khóa này được đánh giá là “Cực khó” trước đó.

Tuy nhiên, nếu phân tích kỹ hơn, bạn sẽ nhận thấy rằng các trang web có hàng nghìn hoặc hàng chục nghìn domain trỏ đến thực chất là các trang chủ! Điều này cho thấy mức độ khó “Cực khó” ban đầu đã được đánh giá hơi quá cao. Ahrefs chỉ đơn giản là lấy trung bình số lượng domain trỏ đến này trên tất cả các kết quả.

Nếu mục đích tìm kiếm thực sự là một bài đăng so sánh các nền tảng livestream, thì bạn sẽ không cần quá nhiều liên kết để đạt thứ hạng cao cho truy vấn này.

Đánh giá Mức độ Khó và Chiến lược Liên kết hiệu quả

Mặc dù vậy, từ khóa “live streaming platform” vẫn là một từ khóa tương đối khó. Tuy nhiên, mức độ khó của nó không quá cao như đánh giá ban đầu.

Điều quan trọng là phải nhận định chính xác mức độ khó thông qua phân tích thủ công, thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào các công cụ với các công thức tự động. Chỉ với kinh nghiệm, kỹ năng phân tích và trực giác nhạy bén, bạn mới có thể đưa ra đánh giá chính xác.

Đây là một trong những lý do khiến nhiều thương hiệu thất bại trong việc xây dựng liên kết. Khi nhìn thấy con số “1.000+” backlink cần thiết, họ thường có xu hướng xây dựng ồ ゾート các liên kết giá rẻ, chất lượng thấp.

Tuy nhiên, chiến lược hiệu quả hơn là tập trung vào việc tạo nội dung chất lượng cao, xây dựng thẩm quyền theo chủ đề và thu hút các liên kết chất lượng cao, được biên tập từ các trang web uy tín (mặc dù số lượng có thể chỉ từ vài chục đến vài trăm).

Mặc dù vậy, tính liên quan và quy mô vẫn là những yếu tố quan trọng.

Loại hình chiến dịch xây dựng liên kết và ngân sách cần thiết cho URL “nền tảng livestream” này (so với các URL khác) cũng sẽ hoàn toàn khác biệt.

Nghiên cứu từ khóa thông minh và định hướng hơn

Thực tế, các chuyên gia SEO thường có xu hướng phân tích dữ liệu chi tiết. Chúng tôi đánh giá cao vai trò của dữ liệu và mong muốn xây dựng chiến lược SEO trên nền tảng logic chặt chẽ.

Tuy nhiên, việc phụ thuộc quá nhiều vào số liệu có thể dẫn đến những sai lệch. Nghiên cứu từ khóa hiệu quả đòi hỏi sự cân bằng giữa phân tích dữ liệu và thấu hiểu ý định tìm kiếm của người dùng.

SEO thiên về nghệ thuật hơn là khoa học thuần túy. Thách thức của SEO nằm ở khả năng nắm bắt các tín hiệu tiềm ẩn trong hành vi tìm kiếm của người dùng và thực thi chiến lược SEO một cách nhất quán trong thời gian dài (ít nhất 24 tháng).

Các công cụ phân tích từ khóa như ChatGPT, Ahrefs chỉ hỗ trợ một phần trong quá trình nghiên cứu. Chúng không thể thay thế hoàn toàn khả năng suy luận và phán đoán của các chuyên gia SEO.

Đây chính là lý do khiến nhiều cá nhân và doanh nghiệp gặp khó khăn với SEO. Thất bại trong SEO không đơn thuần chỉ là do “SEO khó/kỹ thuật/không hiệu quả trong lĩnh vực của tôi” – những lý do thường được đưa ra để bào chữa.


=======
Xem và tương tác trực tiếp với nhà tuyển dụng trên FB group: Digica (Search theo tên công ty)

Đăng tuyển dụng mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *